Chuyển tới nội dung

Mua bảo hiểm cho nhân viên và những điều cần biết

bảo hiểm cho nhân viên

Tham gia bảo hiểm doanh nghiệp không chỉ đảm bảo lợi ích cho nhân viên mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và tăng trưởng của tổ chức. Vậy thì, khi mua bảo hiểm cho nhân viên, doanh nghiệp được gì và mất gì? 

Trong bài viết, hãy cùng tìm hiểu.

Tổng quan về bảo hiểm cho nhân viên

CSS luôn có mặt khi bạn cần

Giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm cho bạn

Bảo hiểm doanh nghiệp, còn được gọi là bảo hiểm tập thể, là loại bảo hiểm mà một nhóm người được bảo hiểm cùng nhau trong một chương trình bảo hiểm chung. Thay vì mỗi cá nhân mua bảo hiểm riêng lẻ, bảo hiểm doanh nghiệp cho phép tổ chức mua cùng một chính sách duy nhất cho các nhân viên.

Bảo hiểm doanh nghiệp là một khái niệm rất rộng. Trong bài viết, chúng tôi đang đề cập đến bảo hiểm phi nhân thọ dành cho nhân viên, được mua bởi doanh nghiệp.

Bảo hiểm doanh nghiệp thường được cung cấp bởi doanh nghiệp cho nhân viên như một phần của chính sách phúc lợi. Nhưng cũng có thể được mua bởi các tổ chức như hiệp hội nghề nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận,… 

Hiện có nhiều loại hình bảo hiểm doanh nghiệp khác nhau. Phổ biến nhất gồm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm ung thư.

Tùy theo chính sách hoặc quy ước nội bộ, doanh nghiệp có thể đăng ký bảo hiểm cho toàn bộ nhân viên, cho đội ngũ nhân sự thâm niên, cho ban lãnh đạo, v.v.

Những quyền lợi nổi bật của bảo hiểm cho nhân viên

Dưới đây là những quyền lợi nổi bật của bảo hiểm cho nhân viên mà bạn có thể tham khảo.

Tối ưu chi phí

Hầu hết các nhà bảo hiểm đều cung cấp chính sách ưu đãi hoặc có chương trình chiết khấu đặc biệt cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp thường sẽ có lợi thế về giá hơn khách hàng cá nhân.

Đảm bảo quyền lợi công bằng cho nhân viên

Tùy theo chính sách của doanh nghiệp mà bạn có thể đăng ký chương trình bảo hiểm phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi công bằng trong tập thể.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đăng ký cùng một chương trình bảo hiểm cho toàn thể nhân viên. Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp lựa chọn các chương trình bảo hiểm khác nhau cho từng nhóm nhân sự. Ví dụ như chọn gói bảo hiểm cơ bản cho nhân sự phổ thông, gói bảo hiểm nâng cao cho nhân sự chủ chốt, v.v.

Đa dạng gói bảo hiểm

Các nhà bảo hiểm trong và ngoài nước hiện cung cấp nhiều chương trình bảo hiểm khác nhau. Thông thường, mỗi gói sẽ có mức phí và phạm vi quyền lợi riêng. Doanh nghiệp có thể tùy ý lựa chọn dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính của mình.

Nhận hỗ trợ tốt hơn từ các nhà bảo hiểm

Khi mua bảo hiểm dưới danh nghĩa doanh nghiệp, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ các nhà bảo hiểm. Ngoài đàm phán về giá, bạn còn có thể yêu cầu để làm việc với một tư vấn viên duy nhất. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.

Các loại bảo hiểm phi nhân thọ cho nhân viên

Doanh nghiệp có thể linh hoạt lựa chọn loại hình bảo hiểm cho nhân viên. Dưới đây là các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ phổ biến.

Bảo hiểm sức khỏe doanh nghiệp

Là sản phẩm bảo hiểm giúp chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe. Các chương trình bảo hiểm sức khỏe khác nhau sẽ có mức phí, hạn mức bảo hiểm và phạm vi quyền lợi khác nhau.

Bảo hiểm ung thư doanh nghiệp

Là sản phẩm bảo hiểm giúp giảm tải gánh nặng tài chính liên quan đến chữa trị bệnh ung thư. Bạn có thể chọn sản phẩm bảo hiểm ung thư chi trả toàn bộ hạn mức bảo hiểm khi có kết luận mắc ung thư, hoặc chi trả quyền lợi bảo hiểm theo từng giai đoạn.

Bảo hiểm tai nạn doanh nghiệp

Là sản phẩm bảo hiểm giúp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của con người trước rủi ro liên quan tới tai nạn. Các chương trình bảo hiểm tai nạn khác nhau sẽ có mức phí, hạn mức bảo hiểm và phạm vi quyền lợi khác nhau.

Mua bảo hiểm cho nhân viên: Bảo hiểm tai nạn

5 lý do doanh nghiệp nên mua bảo hiểm cho nhân viên

Đảm bảo quyền lợi cho nhân viên không chỉ là trách nhiệm đạo đức, mà còn là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công và tính bền vững. Dưới đây là những lý do vì sao doanh nghiệp nên mua bảo hiểm phi nhân thọ cho nhân viên.

5 điều cần biết khi mua bảo hiểm cho nhân viên

Tuyển dụng và giữ chân nhân tài

Bảo hiểm hiện được xem là một chính sách phúc lợi mà nhiều doanh nghiệp đảm bảo cho nhân viên của mình. Với phúc lợi này, doanh nghiệp sẽ dễ “ghi điểm” với ứng viên tiềm năng.

Song song với đó, điều này cũng tăng khả năng giữ chân nhân lực quan trọng. Từ đó phát triển đội ngũ nhân sự nòng cốt ổn định giúp doanh nghiệp đi lên.

Nâng tầm vị thế doanh nghiệp

Việc trang bị chính sách phúc lợi với một gói bảo hiểm cũng chính là cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Bởi phải có năng lực tài chính mạnh, tầm nhìn rộng và văn hóa doanh nghiệp tích cực, bạn mới dám đảm bảo chế độ đãi ngộ tốt cho nhân sự.

Bằng cách này, bạn sẽ nâng tầm vị thế cho doanh nghiệp của mình, đặc biệt là trong mắt khách hàng và đối tác.

Tối ưu chi phí

Việc mua bảo hiểm cho nhân viên có thể khiến doanh nghiệp tiêu tốn một khoản chi phí ban đầu. Nhưng về lâu dài, đây là một khoản đầu tư đáng tiền.

Thứ nhất, khi mua bảo hiểm dưới danh nghĩa doanh nghiệp, bạn sẽ nhận được lợi thế về giá. Hầu hết các nhà bảo hiểm đều có chính sách ưu đãi hoặc chương trình chiết khấu cho doanh nghiệp.

Thứ hai, với chính sách bảo hiểm tốt, doanh nghiệp sẽ tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên. Với một bộ máy nhân sự ổn định, bạn sẽ giảm đáng kể chi phí tuyển dụng và đào tạo lại nhân sự.

Thứ ba, khi nhân viên được chăm sóc sức khỏe tốt bởi một chính sách bảo hiểm, doanh nghiệp cũng giảm đáng kể chi phí do gián đoạn công việc vì sức khỏe nhân viên không đảm bảo.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Đăng ký bảo hiểm cho nhân viên thể hiện sự quan tâm và cam kết của doanh nghiệp đối với đội ngũ nhân sự. Điều này góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp lấy con người làm cốt lõi, xây dựng môi trường làm việc tích cực, tạo niềm tin và sự sự đồng lòng trong tổ chức. 

Tăng hiệu suất công việc

Bảo hiểm là một phần quan trọng trong gói phúc lợi của doanh nghiệp. Việc được bảo vệ bằng một chính sách bảo hiểm phù hợp giúp nhân viên yên tâm dành toàn bộ tâm trí cho công việc. Từ đó tăng cường động lực làm việc và năng suất công việc.

Hơn nữa, doanh nghiệp còn có thể giảm đáng kể nguy cơ bị gián đoạn công việc vì sức khỏe nhân viên không đảm bảo. Trong trường hợp nhân viên gặp sự cố y tế hoặc tai nạn, chính sách bảo hiểm phù hợp cho phép họ tiếp cận kịp thời với các dịch vụ y tế tốt. 

Nhờ vậy, họ có thể nhanh chóng phục hồi và quay trở lại với công việc.

Những câu hỏi thường gặp về bảo hiểm doanh nghiệp

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về các sản phẩm bảo hiểm dành cho nhân viên.

Câu hỏi 1: Bảo hiểm doanh nghiệp khác gì bảo hiểm cá nhân?

Bảo hiểm cá nhân là bảo hiểm dành cho một người. Trong khi đó, bảo hiểm doanh nghiệp là bảo hiểm dành cho một nhóm người, thường là nhân viên trong tổ chức. 

Khi đăng ký bảo hiểm doanh nghiệp, bạn sẽ được ưu đãi về mức phí, đơn giản hóa quy trình đăng ký, dễ dàng quản lý và cung cấp sự đồng đều về phạm vi bảo hiểm cho các thành viên tham gia. 

Câu hỏi 2: Phí bảo hiểm doanh nghiệp có thấp hơn bảo hiểm cá nhân hay không?

Không phải là tất cả nhưng hầu hết các nhà bảo hiểm đều có mức phí tốt hơn cho doanh nghiệp.

Liên hệ với Công ty Tư vấn Bảo hiểm CSS Việt Nam để được tư vấn chi tiết.

Câu hỏi 3: Cần tối thiểu bao nhiêu người để tham gia bảo hiểm doanh nghiệp?

Số người tham gia tối thiểu trong một hợp đồng bảo hiểm doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi. Điều này phụ thuộc vào nhà bảo hiểm và chương trình bảo hiểm cụ thể.

Ví dụ, với chương trình M1 và M2 của bảo hiểm sức khỏe tiêu chuẩn Liberty, doanh nghiệp cần có tối thiểu 20 người tham gia. 

Liên hệ với Công ty Tư vấn Bảo hiểm CSS Việt Nam để có thông tin chi tiết nhất. 

Câu hỏi 4: Bảo hiểm doanh nghiệp có giới hạn số lượng người tham gia tối đa hay không?

Phần lớn các nhà bảo hiểm không giới hạn số lượng người tham gia bảo hiểm doanh nghiệp tối đa. Tùy quy mô doanh nghiệp mà bạn sẽ được áp dụng tỷ lệ giảm phí tương đương.

Liên hệ với Công ty Tư vấn Bảo hiểm CSS Việt Nam để có thông tin chi tiết nhất. 

Câu hỏi 5: Điều gì sẽ xảy ra nếu nhân viên nghỉ việc?

Khi nhân viên kết thúc hợp đồng với doanh nghiệp, quyền lợi bảo hiểm cũng sẽ kết thúc theo.

Nếu muốn, người nhân viên này có thể liên hệ với công ty tư vấn ban đầu hoặc nhà bảo hiểm để ký một hợp đồng bảo hiểm cá nhân mới.

Kết luận

Mua bảo hiểm cho nhân viên không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là chế độ phúc lợi mà nhiều doanh nghiệp bao gồm cho nhân viên nhằm giữ chân nhân tài, tạo dựng văn hóa doanh nghiệp, tăng hiệu suất công việc và giảm thiểu rủi ro gián đoạn công việc.

Liên hệ CSS Việt Nam để được tư vấn chi tiết nhất.